Giới thiệu một vài thông tin về quá trình ghi âm và tái tạo âm


Bất cứ ngành nào khi bạn muốn Nhận định về nó cũng cần phải đi trong khoảng các kiến thức, định nghĩa căn bản nhất. Và audio cũng vậy. Cần phải hiểu rõ những kiến thức cơ bản, nền móng trước lúc sở hữu thể đi sâu vào Nhận định ngành nghề này. Bài viết này sẽ san sớt những khái niệm căn bản nhất về ngành nghề audio.
bình thường người ta sẽ tiêu dùng những thiết bị âm thanh vào hai mục đích phổ thông nhất Đó là phát lại hoặc ghi âm âm thanh. Chính thành ra trong bài viết này mình sẽ đề cập với Các bạn về những khái niệm đơn thuần, cơ bản nhất về thời kỳ ghi và tái hiện âm thanh rộng rãi. Đây sẽ là các kiến thức nền móng giúp Các bạn hiểu rõ hơn về các quá trình ghi âm cũng như tái tạo âm thanh trong lĩnh vực audio.
Tham khảo : Chuyên bán mixer soundcraft efx8 chính hãng : http://amthanhthudo.com/mixer-soundcraft-efx8.html

một. Quá trình ghi âm

ghi âm (hiện đại hơn là thu âm) là 1 nhu cầu rất đa dạng hiện nay, đặc trưng đối có Các bạn trẻ. Thử nghĩ xem nếu bạn có phần đông các đồ vật để tạo thành 1 phòng thu mini ở nhà, tới các dịp như sinh nhật hoặc các ngày kỉ niệm, việc cộng người thân thu âm 1 bài hát tặng cho ai chậm triển khai sẽ là một món quà cực kì độc đáo và ý nghĩa.
khai niem co ban ve am thanhnhững đồ vật cần cho thời kỳ thu âm
Để chuẩn bị cho thời kỳ ghi âm, cần có nguồn âm, đồ vật chuyển vận tải, xử lý, ghi tín hiệu và định dạng đích cho dấu hiệu âm thanh cần ghi. Trước đây thì cốt yếu người ta định dạng đích theo tín hiệu analog, ghi bằng bí quyết tạo ra các rãnh (vật lý) trên đĩa nhựa. Người ghi âm có thể điều khiển độ nông sâu của rãnh theo dạng sóng âm cần ghi, và trên đĩa sẽ sở hữu những rãnh mô hình dạng sóng âm. Tuy nhiên thì còn mang thể ghi trên các băng từ, mở sử dụng máy cassette.
Nhưng ngày nay thì kỹ thuật nâng cao hơn gần như, người ta sẽ dùng các dòng dấu hiệu số (tín hiệu digital) để thay thế cho các dạng dấu hiệu analog. Điều này có thể hiểu như là mỗi tần số âm thanh tương tự được mã hóa thành 1 dãy số và ghi vào đĩa CD. Nhưng để mã hóa được phần đông dải sóng âm thanh liên tiếp thì số lượng ký tự cần sử dụng ko mang ngừng.Vì vậy, người ta không mã hóa và ghi lại toàn dải sóng âm, mà chỉ ghi các trị giá tương tự, cách thức đều, đủ gần trên trục thời kì. Những điểm tín hiệu âm thanh tương tự được mã hóa và ghi lại gọi là điểm trích chiếc. Thiết bị mã hóa chuỗi dấu hiệu âm thanh tương tự thành dãy số được gọi là Analog to Digital Converter (viết tắt là ADC).
Để hiểu rõ hơn về những đồ vật cần với để tạo thành phòng thu âm gia đình, Cả nhà mang thể tham khảo bài viết: các đồ vật tạo nên phòng thu âm gia đình

2. Công đoạn tái hiện âm thanh

Trong công đoạn tái tạo âm thanh ở những thiết bị trước đây, thí dụ như máy hát cổ, chỉ cần có 1 màng rung gắn 1 cái kim lướt tỳ nhẹ vào những rãnh âm sở hữu trên đĩa nhựa, màng rung sẽ sẽ rung theo độ nông sâu của rãnh. Đối mang băng trong khoảng thì cuộn dây bên trong băng trong khoảng sẽ được kéo chạy qua khe hẹp của lõi sắt trong khoảng (đầu từ) khi ngừng thi côngĐây trên cuộn dây sẽ xuất hiện sức điện động theo dạng dấu hiệu được ghi trên băng trong khoảng. Và lúc Đó cả máy hát cổ lẫn băng trong khoảng chỉ cần sở hữu thêm 1 đồ vật khuếch đại những dấu hiệu âm thanh này thì người nghe với thể thưởng thức âm thanh phát ra từ loa.
Còn với đĩa CD thì đầu đọc sẽ vận chuyển đông đảo dữ liệu âm thanh công nghệ số vào 1 bộ nhớ tạm thời để sở hữu thể giải mã lần lượt từng dãy số (chứa thông tin mã hóa các dấu hiệu âm thanh tương tự) đạt tốc độ phù hợp. Trong trật tự này, những chuỗi tín hiệu mã hóa từ CD vừa lưu vào bộ nhớ lâm thời được”đánh thức”bởi đầu đọc quang quẻ học và chuyển đến ngõ vào của đồ vật giải mã dữ liệu số ra dấu hiệu như vậy gọi là Digital to Analog Converter (DAC). Tại ngõ ra của DAC xuất hiện dấu hiệu âm thanh tương tự vào thời khắc trích mẫu tương ứng lúc ghi. Phần công tác còn lại cũng thuộc về bộ khuếch đại và các loa.
nhung khai niem co ban nhat ve audio
Cổng tín hiệu ra dạng analog và digital

3. Nguồn âm

Chúng ta mang hai dạng nguồn âm cơ bản Đó là nguồn âm mono và nguồn âm stereo. Đây cũng là một vấn đề rất căn bản về âm thanh mà Cả nhà với thể Nhận định sự khác nhau giữa 2 loại nguồn âm này qua các bài viết trên internet. Giảng giải thuần tuý thì có nguồn âm mono, dấu hiệu âm thanh chỉ được ghi vào một kênh, và âm thanh phát ra là như nhau giữa các loa trong bộ dàn.
Còn đối sở hữu với âm thanh Stereo, âm thanh sẽ được tái hiện bởi hai hệ tái hiện âm thanh hai kênh, miêu tả được vị trí trái phải của âm thanh trong thời kỳ biểu diễn. Đây là dạng nguồn âm sử dụng đa số trong quá trình nghe nhạc, và không đáp ứng lúc tiêu dùng tái hiện âm thanh trong phim ảnh. Vì đối với việc tái tạo âm thanh của 1 bộ phim, người ta đòi hỏi âm hình còn phải đi theo lô-gíc tiền và hậu cảnh hoặc mô hình được tổ hợp phải trước – trái sau…Chính thành ra trong những bộ phim thường sẽ dùng những hệ thống ghi phổ biến kênh hơn. Nếu bạn xem một đĩa phim mà âm thanh chỉ là hai kênh, thì Đó thực sự là loại đĩa đã hỏng âm gốc trong thời kỳ sao chép.
không những thế thì ngày nay những hệ thống âm thanh đa kênh cũng dùng để nghe nhạc rất hiệu quả, vì bây giờ những ban nhạc nức danh trên toàn cầu cũng đã bắt đầu thu thanh những mẫu album của họ trên những hệ thống âm thanh đa kênh. Và như thế khi sử dụng dàn âm thanh stereo để nghe các bản nhạc này thì sẽ bỏ sót hơi rộng rãi tín hiệu âm thanh.
he-thong-loa-5.1
Hệ thống loa 5.1
các hệ thống âm thanh đa kênh phổ biến hiện giờ bao gồm: hệ thống 5.1, 7.1, 9.1... Các Báo cáo trước dấu chấm là số kênh độc lập của hệ thống, còn số sau dấu chấm sẽ là số lượng loa sub (loa siêu trầm) trong hệ thống âm thanh chậm triển khai.
chậm triển khai là một số định nghĩa cơ bản nhất về lĩnh vực Audio, mang hai khoa học phổ biến: ghi âm và tái tạo âm thanh. Hy vọng bài viết sẽ mang đến thêm các kiến thức bổ ích cho Các bạn trong thời kỳ tím hiểu về lĩnh vực âm thanh này.
Share on Google Plus

About Unknown

Ðây là blog của Kenny Manh. Toàn bộ bài viết thuộc bản quyền của amthanhsankhauvm.blogspot.com. Mọi hành vi sao chép phải ghi rõ nguồn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét