Tổng hợp một vài điểm khác nhau giữa analog mixer và digital mixer


cộng mang loa và micro thì mixer là thiết bi mà bạn thường bắt gặp nhất trong các dàn âm thanh. Và có những người chơi audio thì ko ai là không biết tới mixer. Đây là một đồ vật chuyên dùng để xử lý tín hiệu âm thanh, nơi mà ta với thể khiến cho đa số thứ để mang được chất lượng âm thanh lý tưởng nhất. Tuy nhiên, hầu hết người thường quen thuộc mang dạng mixer mà ta mang thể cân chỉnh trực tiếp trên thứ (hay còn gọi là analog mixer), còn digital mixer vẫn còn là trang bị tương đối mới mẻ mang phổ biến người. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa analog và digital mixer.
một. Analog mixer
Đây là dạng mixer mà chúng ta vẫn thường xuyên sử dụng từ trước tới nay, từ những dàn âm thanh sân khấu, hội trường cho tới những quán cafe chơi nhạc, dịch vụ karaoke... và đặc điểm dễ nhận ra ở analog mixer đó là luôn phải có một kỹ thuật viên đứng điều chỉnh trực tiếp trên thứ mỗi lúc phải.
Nguyên lý hoạt động của analog mixer là khi bạn nhắc vào micro, một tín hiệu sẽ phát ra từ miệng của người đề cập được thể hiện bằng áp suất không khí, lúc áp suất này đi qua micro thì tín hiệu sẽ được tạo ra bằng bí quyết chuyển đổi sang tín hiệu điện, đó là một tín hiệu analog (tương tự và liên tục). Tín hiệu điện này sẽ được truyền qua dây dẫn qua 1 jack tín hiệu và vào mixer yamaha mg 16xu. các mixer này sẽ lấy tín hiệu điện trong loại sóng gốc và điều chỉnh tín hiệu này, nó mang thể tăng lên, giảm đi, nối và xử lý chúng cho đến khi nó đạt tới âm thanh mong muốn, trong quá khứ thì chỉ với phương pháp duy nhất xử lý những tín hiệu đấy là ta nên cân chỉnh trực tiếp những nút vặn trên bàn mixer.
những tín hiệu sau lúc được mixer xử lý sẽ tiếp tục truyền qua các thiết bị khác như Equalizer (EQ) hoặc Compressor và sau ấy sẽ được ampli khuếch đại tín hiệu này để truyền tới loa. Tín hiệu sau đó sẽ từ ampli thông qua dây dẫn đến loa, ở đấy tín hiệu sẽ được chuyển đổi lại ra không tính ko khí thông qua áp suất. Cả quy trình dài chiếc này đều được thực hiện 1 phương pháp siêu nhanh, và không phải có 1 độ trễ nào trong giai đoạn truyền tải giọng nói từ micro qua những vật dụng xử lý tín hiệu và phát ra loa.
Và cũng chính do vậy mà ưu thế của các cái mixer analog này đó là hiệu quả xử lý tín hiệu nhanh, gọn, lẹ thông qua các thao tác vặn các bắt buộc điều chỉnh trên bàn mixer. Đây cũng là loại mixer quen thuộc của toàn bộ người chơi audio ngày nay nên việc tùy chỉnh, xử lý cũng tương đói dễ dàng, quen thuộc. Tuy nhiên thì ngoại trừ đấy nó vẫn mang 1 số nhược điểm mà chúng ta dễ dàng nhận ra ấy là luôn nhu yếu một người kỹ thuật viên đứng canh chỉnh mixer và giả dụ cái điện không đáp ứng được đề nghị, âm thanh phát ra sẽ bị méo tiếng, tự động cúp nguồn hoặc gây ảnh hưởng xấu tới các đồ vật trong dàn âm thanh.
2. Digital mixer
Tuy không được nhiều như các dòng mixer analog, nhưng digital mixer hiện nay cũng được tiêu dùng tương đối rộng rãi trong các dàn âm thanh sân khấu to, các phòng thu âm giỏi. Điểm chung của toàn bộ các dàn âm thanh tiêu dùng digital mixer đó là tiêu dùng rất nhiều chiếc nhạc cụ, nguồn âm khác nhau.

Cũng lấy vị dụ về micro như trên, lúc bạn sử dụng 1 micro trong bàn mixer digital, lúc tín hiệu analog từ micro truyền tới mixer, nó sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu digital, tín hiệu này được dùng dạng nhị phân, là đồ vật ngôn ngữ mà máy tính sử dụng để xử lý. Và cũng chính vì là tín hiệu digital cần bạn với thể dễ dàng đứng từ xa điều khiển mixer thông qua máy tính, hoặc các trang bị như iPad, Smartphone... chỉ bắt buộc cài vào đấy phần mềm của cái mixer digital bạn tiêu dùng, bạn sẽ dễ dàng tùy chỉnh mixer mà không nhất thiết buộc phải đứng cạnh và sử dụng tay điều khiển những nút vặn và fader như trước nữa. Tuy nhiên thì nhà chế tạo thường vẫn ngoại hình những nên gạt, nút vặn như những dòng mixer analog trên digital mixer, chúng ta vẫn sở hữu thể điều chỉnh trực tiếp như các cái mixer soundcraf nếu như không quen dùng cũng như không rành về các phần mềm vi tính. Nhưng bạn cũng buộc phải hiểu rõ rằng một tín hiệu digital thì hoàn toàn không nên sử dụng đến các nút vặn và fader để điều khiển nó.
Ví dụ bạn sở hữu thể dùng 1 màn hình máy tính với hình ảnh của 1 bàn mixer và chỉ phải bấm, kéo và lưu các thiết lập của bạn, tín hiệu digital sẽ được xử lý tới khi những gì mà tín hiệu ra buộc phải đạt tới đấy, và phát ra với tín hiệu digital hoặc thông thường hơn là lại một lần nữa chuyển đổi ngược thành tín hiệu analog, tín hiệu sau lúc đã convert bằng mixer chuyển ra ampli rồi ra loa.
một sự khác biệt quan trọng nữa giữa mixer analog và digital đấy là lúc analog đi lại ko mang độ trễ thì ở digital sở hữu độ trễ được tạo ra khi chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital và sở hữu thể đo được bằng đơn vị mili giây. Mixer digital giá tốt thì sở hữu độ trễ lớn hơn, tuy nhiên nó ko ảnh hưởng rộng rãi đến việc tiêu dùng dàn âm thanh để chơi nhạc, bạn chỉ sở hữu thể nhận biết được lúc dùng tai nghe mà thôi.
Như vậy thì điểm mạnh của các loại mixer digital ấy là bạn với thể thiết lập, xử lý, cài đặt sẵn cho mixer thông qua các thiết bị laptop, ipad... bằng kết nối wifi mà ko phải cần đứng trực tiếp chỉnh ngay tại dàn máy. Và đương nhiên việc ứng dụng kỹ thuật như thế cũng giúp các dòng mixer digital cho ra chất lượng âm thanh hoàn hảo mà bạn hoàn toàn không ngờ tới. Tuy nhiên một nhược điểm nhỏ của nó đấy là tầm giá của các dòng mixer digital này khá cao so mang mixer analog với cùng số lượng kênh.
Vậy sau lúc đọc bài viết này, trường hợp như bạn cảm thấy phân vân không biết phải sắm sắm mixer analog hay digital thì lời khuyên cho bạn ấy là hãy căn cứ vào nhu cầu sử dụng dàn âm thanh của bạn mà quyết định. Mixer analog hay digital đều đem lại hiệu quả xử lý tín hiệu rẻ cho dàn âm thanh, tuy nhiên giả dụ nhu cầu dùng của bạn là ko cao, dàn âm thanh ít thiết bị thì những dòng mixer analog sẽ là lựa mua phù hợp. Còn ví như như các dàn âm thanh hội trường, nhà thờ,sân khấu...lớn thì mixer digital sẽ đem đến hiệu quả cao hơn.
>>>>>>Xem thêm tại : http://vietmoi.vn/
Share on Google Plus

About Unknown

Ðây là blog của Kenny Manh. Toàn bộ bài viết thuộc bản quyền của amthanhsankhauvm.blogspot.com. Mọi hành vi sao chép phải ghi rõ nguồn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét